6 Kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong thế giới VUCA

6 Kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong thế giới VUCA

Một bài viết quá hay của Harvard Business Review – do giảng viên kinh tế Đại học KT HCM biên soạn, mình xin chia sẻ ở đây cùng các bạn.

“Kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong thế giới VUCA

Vuca là gì?

Vuca là một thuật ngữ xuất hiện từ những năm 1990 để mô tả về thế giới đa phương sau Chiến tranh lạnh.

VUCA là tên viết tắt của các từ:

  • Volatility (nhiều biến động),
  • Uncertainty (bất định),
  • Complexity (phức tạp) &
  • Ambiguity (mơ hồ),

Đây cũng là những đặc điểm chính của môi trường kinh doanh hiện tại.

Sau khi tiến hành phỏng vấn hơn 40 nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, những người đã giúp cho tổ chức của mình thích ứng và phát triển thành công trong thế giới “VUCA”, Ron Ashkenas và Brook Manville (HBR, 2018) đã đúc kết sáu kỹ năng lãnh đạo cốt yếu mà các nhà lãnh đạo cần rèn luyện để giúp tổ chức của mình phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động này.

1.Kỹ năng thiết lập một tầm nhìn hấp dẫn và thử thách cho toàn tổ chức

Kỹ năng này giúp nhà lãnh đạo biết cách thiết lập các tầm nhìn phù hợp ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của tổ chức và ở mỗi bối cảnh kinh doanh khác nhau. Khi tầm nhìn của tổ chức được thiết lập phù hợp, hấp dẫn và có tính thử thách, nó sẽ giúp cho các thành viên được định hướng, được truyền cảm hứng và từ đó họ sẽ cùng nhau hướng đến mục tiêu chung.

2. Kỹ năng chuyển tải tầm nhìn chung đó thành một chiến lược rõ ràng với danh mục các hành động chính cần thực hiện.

Kỹ năng này nhằm giúp cho các thành viên trong tổ chức hiểu được mối liên kết từ tầm nhìn đến các hoạt động của các phòng ban, bộ phận và các hoạt động hàng ngày của họ. Một chiến lược rõ ràng giống như một tấm bản đồ hướng dẫn cho các thành viên con đường để đi đến đích (tầm nhìn) và đồng thời giúp cho họ nhận thức được vai trò của mình trong việc đóng góp vào hoạt động chung.

3.Kỹ năng tuyển dụng, phát triển một đội gồm những người xuất sắc để thực hiện chiến lược đã đề ra.

4. Kỹ năng đánh giá kết quả thực hiện.

Việc đánh giá kết quả được thực hiện tốt sẽ giúp cho nhà lãnh đạo nắm bắt được tình hình từ đó đưa ra những quyết định điều chỉnh kịp thời;

5. Kỹ năng nuôi dưỡng sự đổi mới sáng tạo và sự học hỏi không ngừng để phát triển tổ chức bền vững.

Do môi trường kinh doanh luôn biến động nên những kỹ năng kiến thức của nhân viên đang có ở hiện tại có thể sẽ dần trở nên lạc hậu và thậm chí còn gây cản trở cho sự phát triển của tổ chức trong tương lai. Chỉ có việc tạo ra một văn hóa không ngừng học tập trong tổ chức mới giúp tổ chức theo kịp với nhịp phát triển của thời đại, từ đó thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh.

6. Kỹ năng lãnh đạo bản thân

Nhà lãnh đạo cần thấu hiểu bản thân, không ngừng hoàn thiện bản thân và biết cách cân bằng cuộc sống. Theo đó, họ hiểu được những giá trị gì mà họ đang có (values), đam mê những gì (passions), có khát vọng gì (aspirations), họ đang phản ứng như thế nào (reactions), bao gồm những suy nghĩ (thoughts), cảm giác (feelings), hành vi (behaviors), các điểm mạnh (strengths), các điểm yếu (weaknesses) và cả những tác động của họ lên người khác như thế nào.

 

Một nhà lãnh đạo dù ở cấp nào đi nữa cũng cần tự tìm ra các cơ hội để thực hành và rèn luyện sáu kỹ năng cần thiết này để không ngừng hoàn thiện năng lực lãnh đạo của mình.”

Leave a comment